Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như thế nào

Chính vì lý do nay, nhằm giúp quý khách hàng hiểu rõ được các quy định của pháp luật hiện hành, Luật QGVN xin giới thiệu bài viết Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như thế nào?

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như thế nào?

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu là việc mà người sử dụng lao động thực hiện các trình tự thủ tục về bảo hiểm xã hội đối với người lao động lần đầu tham gia BHXH bởi sự ràng buộc của hợp đồng lao động mà người lao động này chưa tham gia BHXH ở bất kỳ đơn vị nào hay chưa có mã số sổ bảo hiểm xã hội.

Theo quy định tại Quyết định 929/QĐ-BHXH nêu rõ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kí kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc ngày có quyết định tuyển dụng người sử dụng lao động phải có trách nhiệm tiến hành thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

1/ Người lao động đi làm việc ở nước ngoài đóng trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội phải lập hồ sơ nộp trước khi đi làm việc ở nước ngoài.

2/ Người sử dụng lao động tiến hành ghi mã số BHXH cho người lao động đã được cấp mã và hướng dẫn người lao động điền vào tờ khai đối với người lao động chưa được cấp mã BHXH kể cả người lao động không nhớ mã BHXH.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người sử dụng lao động và người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thể lựa chọn một trong các phương thức sau để nộp hồ sơ.

– Nộp hồ sơ thông qua phần mềm điện tử cần thực hiện theo các bước sau;

+ Thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc tổ chức I-VAN.

+ Ký điện tử trên hồ sơ

+ Gửi đến Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

– Nộp hồ sơ thông qua đường bưu điện.

– Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cơ quan bảo hiểm xã hội

Bước 3: Nhận kết quả từ cơ quan bảo hiểm xã hội

Người sử dụng lao động và người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã nộp hồ sơ đăng ký Bảo hiểm xã hội nhận sổ Bảo hiểm xã hội do cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết theo các hình thức đăng ký.

Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu gồm những gì?

Thành phần hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu:

Đối với người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ như sau:

1/ Người lao động làm việc tại đơn vị người sử dụng lao động cần có Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội (Mẫu TK1-TS)

2/ Người lao động đi làm việc tại nước ngoài phải chuẩn bị tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội (Mẫu TK1-TS) và hợp động lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc hợp đồng lao động được gia hạn hoặc hợp đồng lao động được ký mới tại nước tiếp nhận lao động.

Đối với người sử dụng lao động phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

1/ Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội (Mẫu TK3-TS).

2/ Danh sách lao động tham gia BHXH (Mẫu D02-TS)

3/ Bảng kê thông tin (D01-TS)

Các giấy tờ trên có thể bản chính, bản sao kèm bản chính, bản sao chứng thực, bản sao được cấp từ sổ gốc.

Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu ở đâu?

Như đã đề cập ở trên thì người sử dụng lao động và người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thể đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu với trường hợp đóng trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội thông qua các hình thức: qua mạng điện tử, qua hệ thống bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hiện nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện việc kê khai hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội thông qua phần mềm điện tử tự kê khai bảo hiểm xã hội.

Còn địa điểm đóng trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội thì đơn vị sử dụng lao động phải thực hiện nộp tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi mà đơn vị đó có trụ sở chính. Hay nói cách khác đơn vị sử dụng lao động ở tại địa bàn quận, huyện nào thì phải nộp ở quận, huyện đó.

Đối với các chi nhánh của công ty, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội tại nơi mà chi nhánh được cấp giấy phép đăng ký hoạt động chi nhánh công ty, doanh nghiệp đó.

QGVN